Friday, June 15, 2012

Miriam Defensor Santiago's Quotable Quotes

Dateline: June 15, 1945. Senator Miriam Defensor Santiago was born.

Some quotable quotes from the senator, the Lady from Iloilo:
  • Sir, I remind you that as the Commissioner of Immigration and Deportation, I represent the majesty of the Republic of the Philippines. You have the obligation to show respect and courtesy to me. Now shut up, or I'll knock your teeth off!
  • Congress and the cabinet are talking at cross-purposes. We are trapped in a political Tower of Babel. Our national leaders are accursed by glossolalia, or talking in different tongues.
  • I am surrounded by idiots.
  • I have seen the future and I don't like it.
  • I feel like Indiana Jones in the Temple of Doom.
  • Pinaliwanag ko na, ayaw niyang makinig. Eh, kung hahamunin ko na lang siya ng suntukan?
  • In the spirit of Holy Week, which is approaching, I amend my previous offer to fight. Instead, I challenge him to take an IQ test with me in UP!
  • Matapang silang manira sa akin. Pero wala namang matapang sa kanilang kalabanin ang mga sindikato. Alam naman natin, asawa lang nila, takot na sila, sindikato pa kaya?
  • Go stick your finger in the wall socket!
  • I will rub their noses in the mud, for mud is their natural habitat.
  • Those crooks, those criminals do not blush, do not suffer any shame or embarrassment peddling outright lies. And I thought that this is a Christian country where it's a sin to tell a lie.
  • I eat death threats for breakfast!
  • As a doctor of laws, I have researched the question and shall now proceed to share the answer with you. Is there sex after death? Answer: Yes, but you cannot feel anything!
  • I am not afraid of death threats, but I am appalled that so many people are capable of so much wrong spelling and fractured grammar!
  • Kung papatayin man nila ako, mumultuhin ko sila!
  • I challenged him to a debate in UP or Ateneo campus. His reply was that he cannot debate with women. I asked around, and I learned that he cannot debate with men, either. In short, he simply cannot debate.
  • Gusto ko sanang makipagkaibigan. Pero kung lalabanan ninyo ako, di subukan natin at tingnan kung sinong mauuna sa atin sa Intensive Care Unit!
  • Tinawag ko ang lahat na CID intelligence agents. Tinuruan ko ng immigration law. Dinala ko sa CID Detention Center. Sabi ko: ‘Nakita ninyo itong kulungan? Sa ilalim ng batas, ang katungkulan natin ay punuin ang kulungan na ito. Kasya ang 50 na bilanggo pero ngayon ang laman ay limang dayuhan lang. Araw ng Lunes ngayon. Sa Biyernes, pag wala pang laman yan, kayo ang ilalagay ko diyan!
  • Entering politics is a fate worse than death.
  • Itong mga kalaban kong mahilig sa intriga ay hinahamon ako. Patutunayan ko na ang tunay na Pilipino, pag hinahamon, hindi umuurong!
  • Hindi ko susundin ang gusto nila! Ano sila, sinusuwerte?
  • Pinagmamalaki nila na dadayain daw nila ako sa halalan. Pinag-aralan ko na ang problema, at handa na kami. Subukan nilang mandaya, at makikita nila ang hinahanap nila!
  • Itong mga kalaban natin, kapag madilim na ang Metro Manila, nagsisipagbangon sila sa mga kabaong nila, lumilipad sa kabilugan ng buwan, nagkakalat ng kanilang mga lagim!
  • Tangkaan na nila na ang buhay ko. Siraan na nila ng siraan ang pangalan ko. Basta hindi ako aalis sa gobyerno natin. Hindi ako hihinto. Hindi ako uurong. Hindi ako susuko. Dahil ano sila, sinusuwerte?
  • Nandiyan na yan, kasama sa trabaho. Siguro mabuti na ngang lumabas yung litratong yon, dahil diyan mapapatunayan na pag sinabi ko ang vital statistics ko, totoo! Patunay na akong tao, hindi sinungaling, hindi kamukha ng mga kalaban ko!
  • Di ko pa nasampal lahat ng gusto kong sampalin.
  • I wish we had a uniform… so at least the female component of Congress will not strut around like peacocks. It gives me a headache.
  • It was a close encounter of the third kind. After all, in the Congress, apparently there are three sexes!

No comments:

Post a Comment